วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เครื่องกรองสามชั้น

เ ค รื่ อ ง ก ร อ ง ส า ม ชั้ น.....
     นานมาแล้ว มีนักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งชื่อว่า โซเครติส กำลังนั่งอ่านหนังสืออยู่ที่บ้านของเขา ตอนนั้นเองมีเพื่อนคนหนึ่งแวะมาทักทาย และกล่าวว่า มีเรื่องเกี่ยวกับใครคนหนึ่งจะเล่าให้ฟัง โซเครติสบอกเพื่อนว่า...
     “เพื่อนเอ๋ย รอเดี๋ยวก่อน ก่อนที่เพื่อนจะเล่าเรื่องของเพื่อนนั้น เพื่อนได้นำเรื่องของเพื่อนไปกรองกับเครื่องกรองสามชั้นมาแล้วหรือยัง”
     เพื่อนของโชเครติสงงมาก ถามกลับว่า “เครื่องกรองสามชั้นอะไรหรือ”
     “เป็นเครื่องกรองที่ทำให้เรารู้ว่า เรื่องของเราควรส่งต่อถึงผู้อื่นหรือไม่” โซเครติสตอบ
     “ข้าก็ยังงง ๆ อยู่ดีล่ะ...ไหนลองบอกส่วนประกอบของแต่ละชั้นกรองมาซิ”
     โซเครติสจึงบอกว่า...”เครื่องกรองชั้นแรกคือ... #ความจริง ....ของถามหน่อย เรื่องที่เพื่อนจะพูดหรือเล่าออกมาเป็นความจริงหรือไม่”
     เพื่อนของโซเครติสบอกว่า “ข้าก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะฟังมาจากคนอื่นอีกที แต่เขาก็บอกมาว่าเป็นเรื่องจริงนี่”
     “ถ้าเพื่อนไม่ได้ประสบเรื่องนั้นด้วยตนเอง เพื่อนอย่าเพิ่งแน่ใจเลยว่าเป็นเรื่องจริง ดังนั้นเพื่อนจะนำเรื่องที่เพื่อนก็ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า มาเล่าให้ข้าฟังอย่างนั้นหรือ” โซเครติสกล่าวแก่เพื่อนของเขา
     “แล้วเครื่องกรองชั้นที่สองคือ.... #ความดี ....ขอถามหน่อยว่า เรื่องที่เพื่อนจะเล่านั้นเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่” โซเครติสตอบและย้อนถามกลับ
     “ไม่ดีเลย เพราะที่ข้ากำลังจะเล่าให้ท่านฟังเป็นเรื่องเกี่ยวกับความไม่ดีของคนอื่น”
     โซเครติสพูดว่า...”ถ้าอย่างนั้นเพื่อนจะเอาทั้งเรื่องไม่จริง และขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องไม่ดีด้วย มาเล่าให้ข้าฟังอย่างนั้นหรือ” โซเครติสเงียบไปครู่หนึ่งแล้วพูดต่อว่า..”เอาล่ะเพื่อน แม้ว่าเรื่องของเพื่อนจะเป็นเรื่องไม่จริงและไม่ใช่เรื่องดี แต่เรามาดูกันก่อนก็ได้ว่า เรื่องของเพื่อนจะผ่านเครี่องกรองชั้นที่สามได้หรือไม่”
     “มันคืออะไรล่ะ” เพื่อนของโซเครติสถาม
     “เครื่องกรองชั้นที่สามคือ.... #ประโยชน์ ....เรื่องที่เพื่อนจะเล่าให้ข้าฟัง เมื่อฟังแล้วทำให้เกิดประโยชน์อันใดหรือไม่เล่า”
     เพื่อนของโซเครติสตอบว่า “เห็นจะไม่มีประโยชน์อันใดเลยท่าน”
     “ถ้าอย่างนั้น” โซเครติสพูด “ในเมื่อเรื่องนั้นไม่ใช่เรื่องจริง เป็นเรื่องไม่ดี และไม่มีประโยชน์ เพื่อนก็อย่าได้เล่าให้ข้าฟังเลย เก็บไว้ที่ตัวเพื่อนเองดีกว่า”
     เพื่อนของโซเครติสอึ้งไป และใช้ความคิดเพื่อพิเคราะห์คำพูดของโซเครติสอย่างหนักหน่วง ก่อนจะลากลับโดยไม่ได้เล่าเรื่องนั้นให้เขาฟังอีกเลย...
     ทุกท่านครับ... ผู้ที่มีความเป็นนักปราชญ์อยู่ในตัวมักเสาะแสวงหาแต่สิ่งดีๆ ที่ทำให้หัวใจของเขาไม่ขุ่นมัว เพื่อที่ว่าความไม่ดีทั้งหลายจะได้ไม่มาแผ้วพานปัญญาของเขา บุคคลเหล่านี้จึงมักจะคัดกรองเอาแต่สิ่งดีๆ เข้าสู่ตนเอง แม้แต่การรับฟังก็ต้องผ่านเครื่องกรองสามชั้นเสมอคือ สิ่งที่เป็นความจริง สิ่งที่เป็นความดี และสิ่งที่เป็นประโยชน์
     เราอาจจะไม่ใช่นักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่อย่างโซเครติส แต่เราก็นำวิธีการของเขามาใช้กับตนเองได้ มีเรื่องมากมายเหลือเกินที่เกิดขึ้นในโลกนี้ ทั้งเรื่องจริงและโกหก เรื่องที่เป็นความดีและความชั่ว เรื่องที่เป็นประโยชน์และไม่มีประโยชน์ หากเราจะรับฟังทั้งหมดนี้ไปเสียทุกเรื่อง จิตใจของเราคงวุ่นวายน่าดู เพราะเรื่องโกหกจะชี้ให้เราหลงผิด เรื่องไม่ดีจะทำให้จิตใจของเราปั่นป่วน และเรื่องไม่เป็นประโยชน์ก็ทำให้ชีวิตของเราตกต่ำ แต่ถ้าท่านรู้จักคัดกรองสารและเลือกที่จะไม่เข้าไปเกลือกกลั้วกับสิ่งที่ไม่จริง ไม่ดี และไม่เป็นประโยชน์ได้ ชีวิตท่านก็จะมีแต่ความสดชื่นรื่นเริง หากได้รับฟังในเรื่องไม่จริง ไม่ดี และไม่เป็นประโยชน์แล้วไซร้ ก็จงเก็บมันไว้ให้ตายไปกับตัวเถิด อย่าได้แจกจ่ายแพร่งพรายไปสู่ผู้อื่นเลย หากทำเช่นนี้ได้ ก็เท่ากับท่านไม่ได้เพิ่มความทุกข์ให้ใคร และเป็นบุญกุศลแก่ชีวิตของท่านอีกทางหนึ่งด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอทานกับพระพุทธองค์

            มีขอทานคนหนึ่งออกขอทานทุกวัน เขาอยากจะมีชีวิตเหมือนคนปกติ เพราะฉะนั้น เขาจึงมักจะขอทานเสบียงกรังและตุนไว้ แต่ว่าเขากักตุนเสบียง...